2024 | VẢI VOAN LÀ GÌ – ỨNG DỤNG CỦA VẢI VOAN TRONG THỜI TRANG

Với vẻ ngoài yêu kiều và thướt tha, đầm Voan từ lâu đã trở thành món đồ quen thuộc đối với nhiều chị em theo đuổi phong cách nhẹ nhàng, tinh tế. 

Các Mẫu Đầm Vải Voan Đẹp Nhất Cho Mùa Hè

Vải Voan là gì ?

Vải voan là loại vải rất nhẹ, trơn, thường được dệt từ cotton hoặc cotton pha. Voan là loại vải có mật độ chỉ cao nhất trong các loại vải làm từ sợi cotton. Vải voan có tính chất mỏng nhẹ, thoáng khí nên rất thích hợp mặc vào giai đoạn mùa hè.

Có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa voan và chiffon vì chúng có cùng nguồn gốc từ lụa. Tuy nhiên, chúng có cách dệt khác nhau nên được gọi với 2 cái tên khác nhau. So với chiffon, kết cấu của voan chắc chắn hơn, khó xé và rút sợi hơn rất nhiều.

Nguồn gốc của vải Voan

Vải Voan có nguồn gốc từ cái tên “Veli” trong tiếng Pháp. Voan ban đầu được dệt hoàn toàn từ lụa, dùng để may rèm cửa. Sau này được sử dụng để làm khăn trùm đầu cho cô dâu trong lễ cưới hoặc các dịp trọng đại. Vào thập niên 60, với sự phát triển của công nghệ và công nghiệp mà Voan làm từ sợi Polyeste được phát minh, làm giảm giá thành của Voan đi rất nhiều nên làm nó ngày càng phổ biến hơn. 

Mãi về sau, Voan được sử dụng rộng rãi hơn trong ngành thời trang. Vải voan được chọn để trở thành nguyên liệu chính tạo nên những trang phục dành cho các dịp trọng đại của phụ nữ. Ngày nay, những chiếc áo cưới, chiếc váy đều dễ dàng thấy được sự hiện diện của chất liệu Voan. Hay những loại voan mỏng, voan ren được may phủ bên ngoài để tạo cảm giác bồng bềnh, sang trọng.

Nhờ tính chất của chúng là mỏng nhẹ của vải voan nên phù hợp để may những sản phẩm như các áo kiểu, váy đầm. Một chiếc đầm Voan sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn vào những ngày hè nóng bức.

Vải voan là gì? Ưu nhược điểm & Nguồn gốc Vải Voan

Ưu, nhược điểm của Voan

  • Ưu điểm

Vải voan với đặc điểm là không bị nhăn, tạo nếp nên dễ dàng giặt loại vải này mà không sợ những vấn đề trên. Chưa hết với đặc điểm mỏng nhẹ, thoáng mát nên voan rất thích hợp để mặc vào mùa hè, giai đoạn mà tiết trời trở nên oi bức.

  • Nhược điểm

Ưu điểm cũng chính là nhược điểm của voan khi với chất vải khá mỏng, nhẹ nên voan dễ bị rách, tơi sau một thời gian sử dụng hoặc những tác động vật lý. Voan cũng rất dễ bị bắt lửa nên không phù hợp cho một số trường hợp. Chưa kể voan còn có độ co giãn không cao nên không phù hợp cho các hoạt động thể chất.

Các loại vải voan thường gặp

  • Vải voan lưới

Vải voan lưới có loại mềm và loại cứng, thường được sử dụng để may váy, các sản phẩm cho cô dâu và khăn trùm em bé. Vải voan lưới cũng có thể làm đồ trang trí, rèm treo cửa, dùng để trang trí cho bó hoa… 

  • Vải voan nhung

Vải voan nhung là loại chất vải có bề mặt mềm mịn và có phần hơi xốp. Là sự pha trộn giữ nhẹ nhàng, mềm mại thanh mảnh của voan và sự sang trọng, quyền quý của chất vải nhung. Vải voan nhung được dùng để may những bộ đầm dạ tiệc, dạ hội hoặc may phông, backdrop trang trí chuyên nghiệp.

  • Vải voan lụa Hàn Quốc

Voan lụa hàn quốc có chất vải dày dặn, có ưu điểm là mát, nhẹ và không bị nhăn. Rất thích hợp cho việc may áo dài, đầm váy xòe và các loại áo kiểu mà không cần may lót ở bên trong.

  • Vải voan kính

Vải voan kính là loại vải được dệt từ sợi tổng hợp, có đặc tính với bề mặt mỏng, bóng và có độ mềm hay cứng nhất định. Chất liệu vải voan kính mỏng được ứng dụng để phối với quần áo, làm trang trí, làm nơ, làm hoa, hay làm đồ handmade….

  • Vải voan cát

Chất liệu voan cát được dệt hoàn toàn từ sợi cotton, sở hữu nhiều ưu điểm thoáng mát, có tính thẩm mỹ cao, thấm hút mồ hôi tốt. Vì thế, được ứng dụng rất phổ biến trong ngành may mặc, được dùng để làm vải may váy, đầm, áo, quần, đồ bộ,….

  • Vải voan thun

Vải voan thun là loại vải voan khi dệt được người sản xuất pha chút thun nên có độ co giãn nhất định. Thường được dùng để may áo, may quần áo kiểu, may đồ bộ và nhiều nhu cầu khác…

  • Vải voan xốp

Là một loại vải voan cao cấp, chất liệu nhẹ giống như xốp thường được dùng để may váy xòe tạo độ phồng, dùng phối làm hoa cài áo. Vải voan xốp được nhiều người dùng để may áo. Vải voan xốp có mức giá tương đối thấp, phù hợp với khá nhiều đối tượng khách hàng.

Tổng hợp hơn 100 ảnh về các mẫu váy mặc nhà đẹp - NEC

Ứng dụng của vải Voan

  • Ứng dụng trong thời trang

Vải Voan được ứng dụng rất rộng rãi trong ngành may mặc như váy maxi, váy bầu, váy công sở,… Không những thế, vải còn thích hợp để làm ruy băng, khăn choàng, đồ lót,… Vải voan là loại vải đặc biệt với rất nhiều ứng dụng từ may mặc cho đến đám tiệc, sự kiện.

  • Ứng dụng trong nhà cửa

Vải Voan mục đích ban đầu được tạo ra là để làm rèm cửa cho nên cũng không quá bất ngờ khi loại vải này được ứng dụng rất nhiều trong ngành rèm cửa ngày nay. 

Chất vải voan là sự lựa chọn hoàn hảo để tạo không gian thoáng đãng, mềm mại hơn so với nhiều chất liệu khác. Vẻ đẹp lộng lẫy làm nổi bật khung cửa khiến căn phòng trở nên sang trọng, cao cấp hơn.

  • Ứng dụng trong đồ mĩ nghệ

Vì đặc điểm mềm mại, trọng lượng nhẹ nên vải được chọn để làm đồ thủ công đẹp mắt. Bạn có thể sử dụng chúng để trang trí cho mái ấm của mình.

Hướng dẫn bảo quản chất liệu vải voan

Vải voan không khó giặt. Bạn có thể lựa chọn giữa việc giặt bằng máy hoặc bằng tay. Cần lưu ý những đặc điểm sau để công đoạn giặt đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Để tránh tình trạng rách áo, bạn nên cởi hết khuy áo trước khi cho vào máy giặt.
  • Không ngâm đồ voan trước khi giặt.
  • Giặt voan với sữa tắm hoặc dầu gội để tránh trường hợp phai màu.
  • Sử dụng móc treo gỗ hoặc vải bọc để không làm vải đổi màu. Lưu ý, móc sắt có thể làm vải bị rách, hỏng.
  • Với loại vải voan co giãn, móc ngang trang phục và lật mặt trái vải.
  • Không phơi vải trực tiếp dưới ánh nắng gay gắt của mặt trời.
  • Sau khi quần áo khô hoàn toàn, bạn nên bảo quản ở nơi khô thoáng, tránh trường hợp ẩm mốc. Việc bảo quản quá lâu sẽ khiến vải nhanh hỏng vì vậy hãy sử dụng nó thường xuyên nhé.
  • Trong trường hợp may vá, hãy kẹp chúng giữa 2 mặt giấy để cố định mặt vải.
  • Nên giữ vải chắc chắn và ổn định để không làm vải bị co lại làm hỏng toàn bộ chất liệu.

Trên đây là những thông tin và kiến thức mà chúng tôi tổng hợp được. Với những thông tin trên, Đồ Si Nguyên Kiện mong bạn đã có thêm hiểu biết và cái nhìn tổng quan hơn về chất liệu vải Voan.

Đồ si nguyên kiện – Chuyên cung cấp đồ si nguyên đai nguyên kiện:

Hotline: 0822.711.711 – 079.835.9999

Địa chỉ: 25 Man Thiện, phường Tăng Nhơn Phú, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh.

Website: dosinguyenkien.com